HNC_Media_3

HNC | CUCA Media 2017 – Dẫn nhập lý thuyết truyền thông

Ở Việt Nam, nhiều người vẫn nói về cái gọi là “kỷ nguyên thông tin” hoặc “bùng nổ truyền thông” hoặc “thời đại @”, nhưng dường như không mấy ai chú tâm lý giải một cách có hệ thống xem đằng sau những cụm từ ấy, chuyện gì đang thực sự xảy ra? Nếu quả thật truyền thông có vai trò rất đặc biệt trong xã hội đương đại, thì tầm quan trọng ấy được thể hiện trên những phương diện nào, thông qua những phương thức gì? Truyền thông hôm nay khác gì so với 10 năm trước, 100 năm trước, 1000 năm trước? Truyền thông làm thay đổi trí tưởng tượng của con người ra sao, và truyền thông đã can thiệp vào trải nghiệm sống của chúng ta ở những tầng cấp nào? Truyền thông liên quan như thế nào tới căn tính, tới văn hoá, tới quyền lực, tới quốc gia-dân tộc? Chúng ta sẽ sống ra sao giữa truyền thông, và chúng ta cần dạy dỗ con cái chúng ta như thế nào?
Hướng tới việc trả lời những câu hỏi trên, chương trình Dẫn nhập lý thuyết truyền thông sẽ thông qua việc giới thiệu và thảo luận một cách có hệ thống về lý thuyết truyền thông, đặc biệt là những lý thuyết liên quan tới văn hoá và quyền lực. Chương trình này sẽ tập trung vào những khái niệm quan trọng trong nghiên cứu truyền thông, những tri thức về lịch sử truyền thông, kèm theo các trường hợp nghiên cứu cụ thể và liên quan tới Việt Nam.

“Dẫn nhập lý thuyết truyền thông” là chương trình đầu tiên trong tiến trình tìm hiểu về truyền thông CUCA Media. Chương trình tập trung vào ba vấn đề chính. Thứ nhất là các khái niệm cơ bản trong lý thuyết truyền thông (như khái niệm “truyền thông”, “phương tiện truyền thông”, “báo chí”, “văn bản”, “tái trình hiện”, “diễn ngôn” v.v.). Thứ hai là những tri thức có tính phê phán về lịch sử phát triển của truyền thông trên thế giới và tại Việt Nam trong mối liên hệ với chính trị và văn hoá. Thứ ba là những hiểu biết cơ bản về quá trình sản xuất thông điệp truyền thông, với trường hợp nghiên cứu cụ thể là phim truyền hình và truyền hình thực tế. Mục đích chung của Khoá I là giúp cho người tham dự nắm được những khái niệm cơ bản để nghĩ về truyền thông, và bước đầu phê phán các thực hành truyền thông hiện nay. 

Để biết thêm thông tin về chương trình Dẫn nhập lý thuyết truyền thông có thể tham khảo tại: interactive.vietnamnet.vn/lop-hoc-o-quan-bar-cua-tien-si-giang/

Giảng viên hướng dẫn của CUCA Media là TS. Nguyễn Thu Giang, có kinh nghiệm nghiên cứu về truyền thông Việt Nam với nhiều công bố trên các ấn phẩm uy tín trong và ngoài nước. Công bố trong nước và quốc tế của TS. Nguyễn Thu Giang có thể tham khảo tại uq.academia.edu/GiangNguyen

NỘI DUNG CHI TIẾT
Buổi 1: Vì sao phải hiểu về truyền thông?
Buổi 2: Các khái niệm cơ bản của lý thuyết truyền thông (1)
– Truyền thông/giao tiếp (Commucation)
– (Phương tiện) truyền thông (Media)
– (Phương tiện) truyền thông đại chúng (Mass media)
– Báo chí (Journalism)
Buổi 3: Các khái niệm cơ bản của lý thuyết truyền thông (2)
– Văn bản truyền thông (Text)
– Tái trình hiện (Representation)
– Diễn ngôn (Discourse)
Buổi 4: Lịch sử truyền thông: Từ Gutenberg tới Google
– Lịch sử in ấn và xuất bản
– Lịch sử truyền thông thị giác
Buổi 5: Truyền thông và Quyền lực
– Các cách hiểu khái niệm quyền lực
– Mấy lý thuyết về quyền lực
– Mối quan hệ giữa công nghệ – truyền thông – xã hội
Buổi 6: Diện mạo truyền thông Việt Nam
– Lịch sử: Từ chủ nghĩa thực dân tới chủ nghĩa dân tộc.
– Xu hướng: Giữa chính trị và thị trường
– Trường hợp nghiên cứu: Truyền hình và chủ nghĩa quốc gia dân tộc
Buổi 7: Tổng kết khoá học

Người hướng dẫn sẽ thuyết trình trong 1 tiếng rưỡi- 2 tiếng, sau đó là phần người tham dự làm việc theo nhóm và thuyết trình về chủ được giao (30 phút). Người tham dự được yêu cầu chuẩn bị nội dung thuyết trình theo từng buổi và viết bài thu hoạch cuối khoá học.

ĐỐI TƯỢNG 
– Chương trình dành cho những ai muốn tìm hiếu về sức mạnh của truyền thông đại chúng trong cuộc sống hiện đại, cảm thấy tò mò và lo âu trước sự bão hoà của truyền thông đại chúng hoặc muốn sử dụng truyền thông một cách hiệu quả.
– Chương trình ưu tiên người tham dự có thể đọc và nghiên cứu tài liệu bằng tiếng nước ngoài, có khả năng làm việc theo nhóm và thuyết trình hiệu quả.

MỤC ĐÍCH 
– Nắm được lịch sử các loại hình truyền thông cơ bản (thế giới và Việt Nam).
– Phân tích được mối liên hệ giữa lịch sử truyền thông với lịch sử chính trị văn hoá xã hội (thế giới và Việt Nam).
– Nắm vững được nội hàm những khái niệm then chốt trong lý thuyết truyền thông (truyền thông đại chúng, giao tiếp, tái trình hiện, diễn ngôn, văn bản)
– Nắm được diện mạo truyền thông và xu hướng phát triển của truyền thông (thế giới và Việt Nam).
– Nắm được quá trình truyền thông.

► ĐĂNG KÝ THAM DỰ: goo.gl/forms/K2OETO8ZOeSY19bl2

CÁC MỐC THỜI GIAN
Thời hạn đăng ký chương trình đến hết ngày Thứ Năm, 12/10/2017
Thứ Bảy, 14/10/2017, 14:00 – 16:30 – Buổi học đầu tiên: gặp mặt giảng viên, trao đổi về phương pháp giảng dạy và làm việc trong chương trình. Người tham dự cũng trao đổi về mục đích, kì vọng cũng như những mong muốn đối với khóa học. Buổi gặp này yêu cầu bắt buộc có mặt.
Các buổi học diễn ra vào Thứ Bảy hàng tuần, 14:00 – 17:00, bắt đầu từ ngày 21/10/2017

ĐỊA ĐIỂM
Café Kachiba Coffee and Tea – số 3 ngõ 2 phố Linh Lang, p. Cống Vị, q.Ba Đình, Hà Nội – người tham dự tự túc các chi phí tại quán Café

Nếu có nhu cầu theo dõi thông tin về các sự kiện, chương trình, khóa học về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật của CUCA Vietnam, xin anh chị vui lòng truy cập vào Form đăng ký dưới đây: [goo.gl/forms/d4ATZlNIdDMSogG12] và làm theo hướng dẫn. Nếu những thông tin này hữu ích với anh chị, xin vui lòng chia sẻ thông tin về chương trình đến những người mà anh chị cho rằng sẽ quan tâm và mong muốn tham dự chương trình này.

Thông tin/phản hồi về chương trình xin vui lòng liên hệ về địa chỉ email: cucavietnam@gmail.com, hoặc số điện thoại 0169 585 0240 để được giải đáp/hỗ trợ.

06.10.2017